Username :   Password :  
  Sign Up
 
 


 

  "ฟรีทีวี"ผุดกลยุทธ์รักษาฐานผู้ชม ชูผังรายการใหม่-สร้างแฟนคลับตีกันทีวีดาวเทียม

ช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ช่องทีวีดาวเทียมเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีจำนวนช่องกว่า 300 ช่อง ที่สำคัญคือการกระโดดเข้ามาแย่งเค้กในตลาดนี้ของยักษ์ใหญ่บันเทิงอย่างแกรมมี่ อาร์เอส ฯลฯ จนถึงขนาดที่สำนักวัดเรตติ้ง "เอซี นีลเส็น" ต้องรวมกลุ่มผู้ชมทีวีดาวเทียมเข้ากับฟรีทีวี ทำให้ฐานกลุ่มตัวอย่างในการวัดใหญ่ขึ้น เรตติ้งของฟรีทีวีตก ล่าสุดจึงเห็นภาพของ "ฟรีทีวี" ที่เร่งปรับตัวเพื่อกู้เรตติ้งและรักษาฐานผู้ชมของตัวเองไว้ให้ได้ 

ฟรีทีวีปรับตัวสู้ดาวเทียม 

นายชัยประนิน วิสุทธิผล" นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันช่องฟรีทีวียังคงสื่อช่องทางหลักที่มีสัดส่วนประมาณ 50-60%ของงบฯโฆษณาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นโฆษณาของฟรีทีวี มีผลให้งบฯโฆษณาไหลสู่ช่องทีวีดาวเทียม 

ขณะนี้เห็นชัดว่าฟรีทีวีมีการปรับตัว อาทิ ปรับผังรายการ เพิ่มคุณภาพการผลิตของคอนเทนต์ในทุกส่วน ทั้งละคร ข่าว รายการวาไรตี้ เพื่อสู้กับสื่อใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งทีวีดาวเทียม สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น 

"ช่องฟรีทีวีต้องมีการปรับตัว สร้างจุดยืนที่เข้มแข็ง ซึ่งคอนเทนต์มีความสำคัญในการดึงความสนใจจากผู้ชมมากที่สุด"

ส่วนนางสาวกนกกาญจน์ ประจงแสงศรี ผู้อำนวยการสมทบฝ่ายวิจัยสื่อโฆษณา ไอพีจี มีเดีย แบรนด์ส กล่าวว่า ผลจากการปรับขึ้นโฆษณาของฟรีทีวี ทำให้ต้นทุนการซื้อสื่อผ่านฟรีทีวีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นจึงมีเม็ดเงินโฆษณาส่วนหนึ่งที่ไหลสู่ทีวีดาวเทียม เนื่องจากมีราคาถูกกว่า สังเกตได้จาก "ยูนิลีเวอร์" ซึ่งใช้งบฯโฆษณาเป็นอันดับหนึ่ง เริ่มแบ่งงบฯไปใช้กับทีวีดาวเทียมมากขึ้น โดย 3 แบรนด์แรกที่ใช้งบฯโฆษณามากที่สุด คือพอนด์ส ซันไลต์ และคอมฟอร์ท 


3-5-7-9 ปรับผังรักษาฐานผู้ชม

ด้านนายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ช่อง 3 มีแผนจะปรับผังรายการช่วงเวลา 15.00-19.00 น.ของวันเสาร์-อาทิตย์ อาทิ 17.45-19.15 น.วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน จะเริ่มรายการไทยแลนด์กอตทาเลนต์ ซีซั่น 2 ถึงสิงหาคม รายการเดอะ วอยซ์ (The Voice) เสียงจริง ตัวจริง ในเดือนกันยายน 

ส่วนวันเสาร์ช่วงเย็นจะหารายการใหม่เข้ามาเพิ่ม วางเป้าหมายเจาะกลุ่มครอบครัว เป็นการปูฐานดึงความสนใจของผู้ชมช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อส่งเข้าสู่รายการข่าว ซีรีส์เกาหลี ก่อนส่งต่อให้ละครหลังข่าว ซึ่งเป็นแนวทางการรักษาฐานผู้ชมรูปแบบหนึ่ง

ขณะที่นายเปรมกมลย์ ทินกร ณ อยุธยา กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป โมเดิร์นไนน์จะเริ่มปรับผังรายการใหม่ เน้นรายการข่าวที่ อสมท ผลิตรายการเอง 56% รายการร่วมผลิต 44% 

ด้านนายเขมทัตต์ พลเดช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลจากการปรับจำนวนกลุ่มตัวอย่างของเอซี นีลเส็น โดยการรวมกลุ่มผู้ชมทีวีดาวเทียมเข้ากับฟรีทีวี ซึ่งมีผลตั้งแต่เมษายน ทำให้เรตติ้งของฟรีทีวีลดลง เพราะจำนวนกลุ่มตัวอย่างเพิ่มขึ้น เป็นผลให้ช่อง 7 ปรับขึ้นค่าโฆษณาบางช่วงเวลา ส่วนช่อง 3 จะแก้เกมอย่างไร ต้องรอดูสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นปีที่ผ่านมา ช่อง 5 ประกาศนโยบายปรับผังรายการทุก 3 เดือน เพื่อพัฒนาคุณภาพและความนิยมของรายการ โดยได้ขยายเวลารายการข่าวกลางวันและภาคค่ำเพิ่มอีก 3-4% จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 31% 

เช่นเดียวกับไทยพีบีเอสปรับผังใหม่ 11 รายการ เมื่อช่วงเมษายน เป็นสาระบันเทิง 4 รายการ, สารคดีและสารประโยชน์ 2 รายการ, รายการเด็ก 3 รายการ และละครซิตคอม 2 เรื่อง ซึ่งจะเป็นรายการช่วยเพิ่มฐานผู้ชมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ 

ช่อง 3 ชู "นางงาม" เพิ่มจุดขาย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการปรับผังดังกล่าวแล้ว ช่อง 3 ยังพยายามขยายกลุ่มคนดูให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยการแบ่งคอนเทนต์เป็นเซ็กเมนต์ ๆ อาทิ ครอบครัวข่าว, ครอบครัวบันเทิง ล่าสุดมีการสร้าง "ครอบครัวนางงาม" ขึ้นมาเป็นจุดขายใหม่ ถือเป็นยุทธศาสตร์ในการสร้าง "แฟนคลับ" ของทางช่อง3 และเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเอาชนะคู่แข่งในระยะยาว 

นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดการกองประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์และนางสงกรานต์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่อง 3 มีแผนจะสร้างครอบครัวนางงาม โดยมีการเซ็นสัญญาระหว่างนางงามกับกองประกวดเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ครอบครัวนางงามคือการเป็นเซเลบริตี้ ออกงานอีเวนต์เป็นแพ็กเกจ ทำประชาสัมพันธ์ แจกใบปลิว เป็นแบรนด์ หรือตัวแทนให้กับสถานี

"ภาพลักษณ์ของครอบครัวนางงามอาจจะไม่ชัดเจนเหมือนครอบครัวละคร ครอบครัวข่าว 3 และอาจจะไม่สร้างเม็ดเงินมากมาย แต่เป็นการแสดงถึงพลังของผู้หญิงที่สามารถจับต้อง และนำมาสร้างเป็นมูลค่าได้ ผ่านงานโชว์ตัว เล่นละคร การออกงานสังคม และพรีเซ็นเตอร์โฆษณา"

ภาพรวมการจัดประกวดเชิงมูลค่า คาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี สำหรับ 3 เวที คือมิสไทยแลนด์เวิลด์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และนางสาวไทย 

นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มเวทีการประกวดนางแบบ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด โดยก่อนหน้านี้ได้มีการจัดประกวดนางสงกรานต์แห่งประเทศไทยมาแล้ว

พีเอสไอสร้างกล่องวัดเรตติ้ง

นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีโฆษณาในส่วนทีวีดาวเทียมโตแบบก้าวกระโดด เติบโตถึง 200-300% จากปีก่อน ขณะเดียวกัน พีเอสไอได้ร่วมกับระบบเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เอไอเอส ตั้งแต่ปี 2554 ในการสร้างกล่องวัดเรตติ้งไว้ในกล่องรับสัญญาณ ด้วยการใช้ซิมโทรศัพท์ใส่ในกล่องรับสัญญาณ ปัจจุบันมีจำนวน 2,000 ตัวอย่าง สำหรับการวัดเรตติ้งผู้ชม เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงแก่เจ้าของสินค้า เอเยนซี่วางแผนลงโฆษณา




ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่  : 31 พฤษภาคม 2555
 
 
  -  ช่อง 3
  -  ช่อง 5
  -  ช่อง 7
  -  ช่อง 9
  -  NBT
  -  ThaiPBS
  -  True Vision
  -  Nation Channel
  -  ผู้จัดการ
  -  เดลินิวส์
  -  ไทยรัฐ
  -  MI Mail
  -  Spending Web
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Sindhorn Building (Tower 2), 5th Floor 130-132 Wireless Road Building, Lumpini, Patumwan, Bangkok 10330 Thailand
Tel. 66 (0) 26515377 @ Media Intelligence 2008